Giải đáp: Bệnh viêm đại tràng co thắt có nguy hiểm không?

Viêm đại tràng co thắt là một căn bệnh về đường tiêu hóa phổ biến ở nước ta. Người bị bệnh viêm đại tràng phải chịu những cơn đau bụng hành hạ, ngoài ra còn triệu chứng tiêu chảy, táo bón ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của bệnh nhân.  Vậy bệnh viêm đại tràng co thắt có nguy hiểm không và giải pháp điều trị bệnh như thế nào. Mời các bạn cùng tìm hiểu thông qua bài viết sau.

f:id:trieuchunggaicotsonglung:20190322130642j:plain



Viêm đại tràng co thắt là bệnh gì?

Viêm đại tràng co thắt hay gọi theo ngôn ngữ khoa học là hội chứng ruột kích thích hay là rối loạn chức năng đại tràng. Bệnh khiến chức năng hấp thụ nước, muối khoáng và đào thải phân của người bệnh bị rối loạn, từ đó, người bệnh bị những cơn đau bụng kéo dài hành hạ, cùng với đó là triệu chứng tiêu chảy, táo bón.

Người mắc bệnh viêm đại tràng co thắt ở nước ta có tỉ lệ mắc bệnh khá cao, trên 30%. Trong đó, tỉ lệ phụ nữ mắc bệnh khá cao, gấp đôi nam giới. Việc phát hiện ra nguyên nhân gây bệnh có ý nghĩa quan trọng trong việc điều trị bệnh.

 

Các triệu chứng điển hình của bệnh viêm đại tràng co thắt

Khi bị viêm đại tràng co thắt thì người bệnh rất dễ nhận biết bởi người bệnh có những triệu chứng điển hình như sau:

  • Đau bụng dữ dội, đau quặn bụng. Đau thường xuất phát từ vùng bụng dưới rốn sau đó lan ra cả vùng bụng. Đau bụng thường xuất hiện sau khi ăn, ăn các đồ ăn lạ, đồ ăn chua, cay nóng... Đau bụng kèm theo triệu chứng muốn đi vệ sinh.
  • Người bệnh có thể bị táo bón hoặc tiêu chảy hoặc cả táo bón lẫn tiêu chảy.
  • Phân nhầy, có màu nâu đen và có mùi hôi tanh. Đa phần cơn đau bụng sẽ hết sau khi đi vệ sinh. Tuy nhiên, có trường hợp lại tiếp tục đau bụng và vẫn muốn đi vệ sinh tiếp.
  • Những người hay bị căng thẳng đầu óc, mệt mỏi thì cơn đau do viêm đại tràng co thắt lại diễn ra càng dữ dội.
  • Các triệu chứng viêm đại tràng co thắt diễn ra dài ngày khiến cho người bệnh mệt mỏi, suy nhược cơ thể, ốm yếu, xanh xao, các hoạt động sinh hoạt hàng ngày gặp nhiều khó chịu.

 

Bệnh viêm đại tràng co thắt có nguy hiểm không?

Viêm đại tràng co thắt có thể là một bệnh khá nguy hiểm và khiến cuộc sống bệnh nhân gặp nhiều rắc rối. Tuy nhiên, bệnh lại không gây nguy hiểm đến tính mang của bệnh nhân. Các vấn đề mà người bệnh có thể gặp là:

  • Cơ thể mệt mỏi, suy nhược, thiếu chất dinh dưỡng trầm trọng.
  • Tình trạng viêm nhiễm ở ruột già, khiến cho chức năng của nó bị suy giảm nghiêm trọng.
  • Cơ thể bị mất nước nhiều dẫn đến rối loạn điện giải, khả năng hấp thụ nước, muối khoáng và các chất dinh dưỡng kém.
  • Người bệnh mệt mỏi, hay cáu gắt, đau bụng và đi đại tiện nhiều lần khiến cho cuộc sống vô cùng khó chịu.
  • Xuất hiện các biến chứng như viêm, chảy máu đại tràng, loét đại tràng, thủng đại tràng thậm chí là ung thư đại tràng.

 

Điều trị viêm đại tràng co thắt như thế nào?

Để cho quá trình điều trị trở lên nhanh chóng và phòng tránh các biến chứng có thể xảy ra, ngay khi phát hiện ra những triệu chứng của bệnh, người bệnh nên đến ngay bệnh viện để được tư vấn, khám và điều trị đúng cách. Để quá trình điều trị diễn ra một cách hiệu quả nhất, bạn cần tuân thủ những điều sau đây:

  • Nên thường xuyên tập các bài tập vận động nhẹ nhàng, phù hợp như đi bộ, bơi lội, yoga... Điều này phần nào sẽ giúp quá trình tiêu hóa được diễn ra tốt hơn, đồng thời giảm bớt đau đớn cho người bệnh.
  • Không nên ăn quá nhiều thực ăn một lúc. Điều này khiến cho dạ dày và hệ tiêu hóa bị quá tải, gây ra phình, chướng bụng, khó tiêu và ảnh hưởng đến chức năng của đại tràng.
  • Nên có một chế độ ăn uống phù hợp, hạn chế các đồ ăn quá cay hoặc quá nóng. Hạn chế việc sử dụng các loại đồ uống có cồn và đồ uống có ga để tránh việc làm rối loạn chức năng hệ tiêu hóa.
  • Nên ăn nhiều rau xanh, hoa quả, ăn nhiều chất xơ, giảm bớt lượng đạm động vật và uống đầy đủ nước mỗi ngày.

 

Trên đây là toàn bộ thông tin về viêm đại tràng co thắt có nguy hiểm không và cách điều trị bệnh. Hy vọng thông tin này là hữu ích và chúc các bạn nhanh chóng khỏi bệnh.